Bài dự thi KH163 - Vũ Trung Tuấn, Lê Nguyễn Hồng Ân - CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG VÍ ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lượt xem 17
Tên tác giả Vũ Trung Tuấn, Lê Nguyễn Hồng Ân
Ngày sinh 01/01/1970
Nghề nghiệp
Đơn vị Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Xem chi tiết tại đây

Thời đại công nghệ 4.0 xã hội ngày càng phát triển đã đem lại cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm. Trước sự bùng nổ của công nghệ, các hình thức thanh toán mới đã ra đời. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh phát triển nhanh qua từng năm thông qua đó các phương thức mua hàng và thanh toán qua các ứng dụng trên điện thoại ngày càng phổ biến. Theo thống kê thu thập được, số lượng khách hàng thanh toán qua các ứng dụng di động ở Việt Nam tăng trưởng vượt trội qua từng năm, từ 37% vào năm 2018 lên khoảng 25% trong năm 2019, và chạm mốc 62%. Với tỷ lệ này, tốc độ tăng trưởng qua báo cáo được xếp hạng cao nhất trong tổng số 6 khu vực Đông Nam Á được dựa trên khảo sát, tiếp theo là Malaysia, Philipines, Thái Lan với các mức tăng trên 40% . Trong các ứng dụng thanh toán được sử dụng phổ biến thì ví điện tử đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ví điện tử được sử dụng thịnh hành khắp mọi nơi nhằm giao dịch trực tuyến ở các thị trường trong và ngoài nước Việt Nam. Vào năm 2021 đã có hơn 50 ví điện tử phủ sóng trên khắp cả nước với hơn 20 ví điện tử được sử dụng phổ biến như Momo, ZaloPay, Moca,…. Cùng với đó thì số lượng người dân được tiếp cận và sử dụng đến các ví điện tử ngày càng nhiều. 

Tiếp theo, bài nghiên cứu đã trình bày về phương pháp nghiên cứu, các dữ liệu nghiên cứu, các thang đo, khái niệm các thuật ngữ. Dựa trên cơ sở lý thuyết và tổng quan các nghiên cứu trước, nhóm tác giả đã đề xuất mô hình nghiên cứu bao gồm 3 biến độc lập: Cảm nhận sự tin tưởng, cảm nhận sự hữu ích, cảm nhận việc dễ sử dụng và trình bày các giả thuyết nghiên cứu.

Kết quả cho thấy Covid-19 tác động đáng kể đến ý định sử dụng ví điện tử của của khách hàng Việt Nam đối với mua sắm trực tuyến. Trong đó, cảm nhận sự tin tưởng, cảm nhận sự hữu ích, cảm nhận việc dễ sử dụng có tác động cùng chiều đến ý định sử dụng ví điện tử của khách hàng khi đại dịch xảy ra.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất hàm ý cho các giải pháp thúc đẩy việc sử dụng ví điện tử tại Việt Nam. Cụ thể nội dung của chương đã tập trung vào các giải pháp như tăng sự cám nhận tính hữu ích của việc sử dụng ví điện tử, tăng sự tin tưởng, tăng tính dễ sử dụng và một số giải pháp có liên quan.


Xem chi tiết tại đây