Bài viết tập trung phân tích một số vấn đề lý luận về của thương mại điện tử và mạng xã hội. Từ đó đánh giá khách quan những tác động của mạng xã hội đến thương mại điện tử ở Việt Nam trên hai mặt là tích cực và tiêu cực. Tuy đây là môi trường mới, mang tính cạnh tranh cao, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử nhưng thương mại điện tử trên mạng xã hội hiện nay chưa có khung hành lang pháp lý để hoạt động và đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra thì việc đảm bảo quyền và lợi ích cho các chủ thể khi tham gia thương mại điện tử là vô cùng khó khăn. Trên cơ sở đánh giá tác động của mạng xã hội đến thương mại điện tử, nhóm tác giả đề xuất một giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thương mại điện tử trên mạng xã hội.