Trong bối cảnh bất định với những mặt trái của công nghệ thông tin toàn cầu, bài viết tập trung đánh giá tác động của hành vi trộm cắp danh tính trực tuyến tới ý định sử dụng E-Banking của người tiêu dùng Việt Nam. Sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính với dữ liệu khảo sát từ 441 người đã hoặc chưa từng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, các phát hiện chính của nghiên cứu là: (1) Nỗi sợ về hành vi đánh cắp danh tính trực tuyến có tác động tích cực đến ý định sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, (2) Sự lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư nên được chia thành hai nhân tố phụ bao gồm sự lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư trong các giao dịch E-Banking và Internet. Về lý thuyết, nghiên cứu đã tập trung phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định của khách hàng khi dần thích ứng với các thay đổi mới trong dịch vụ công nghệ. Về thực tiễn, nghiên cứu đi sâu vào những hạn chế mà khách hàng gặp phải khiến họ lưỡng lự khi tham gia sử dụng E-Banking. Trên cơ sở đó, nghiên cứu còn đề xuất một số giải pháp cho các ngân hàng nhằm đánh giá lại quy trình áp dụng Fintech và tăng sự tin cậy của khách hàng khi thực hiện giao dịch trên E-Banking.