Shoppertainment, một hình thức kết hợp mua sắm và giải trí, đã trở thành một xu
hướng trong chiến lược kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ. Mặc dù hiện nay chỉ
một số doanh nghiệp Việt Nam gặt hái được những thành công nhất định trong việc áp
dụng Shoppertainment trên các sàn thương mại điện tử, nhưng đây vẫn được xem là
một hình thức mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp khác. Nghiên cứu này nhằm phân
tích thực trạng ứng dụng Shoppertainment trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của
các doanh nghiệp thương mại điện tử ở thời kỳ chuyển đổi số, khảo sát sự đánh giá
của người tiêu dùng về Shoppertainment và phân tích tác động của nó đến hành vi mua
hàng trực tuyến của khách hàng. Phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu
định lượng đều được sử dụng trên cơ sở kết hợp dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Dữ liệu sơ
cấp được thu thập thông qua việc điều tra và phỏng vấn chuyên sâu. Phương pháp
Thống kê mô tả và hồi quy hai biến được sử dụng để phân tích dữ liệu định lượng. Kết
quả cho thấy Shoppertainment được coi là một yếu tố kích thích đặc biệt đối với hành
vi mua hàng trực tuyến và được kỳ vọng là “bí quyết đổi mới đem đến thành công trong
thương mại điện tử”. Một số giải pháp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong
việc ứng dụng Shoppertainment để thúc đẩy hành vi mua sắm nhằm tối đa doanh thu
trong giai đoạn phát triển kinh tế cùng chuyển đổi số cũng được đề xuất.