Những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi,... đã làm cho thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều, như: Facebook, Zalo – một thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương,... Từ đó dần hình thành xu hướng tiêu dùng mới – mua bán qua kênh trực tuyến. Mua sắm trực tuyến là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Bài viết của chúng tôi nghiên cứu về “Thực trạng mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hồ Chi Minh” với nội dung phân tích gồm các lĩnh vực đã được bàn luận nhiều như giá sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu sản phẩm, uy tín của người bán/website bán hàng, phương thức thanh toán v.v... Yếu tố giúp vấn đề mua hàng trực tuyến nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng chính là sự tiện lợi và không mất quá nhiều thời gian cho việc mua sắm. Ngoài việc khái quát về việc mua sắm trực tuyến và những lo ngại của người tiêu dùng, bài viết còn cung cấp những bằng chứng thực nghiệm về mức độ ảnh hưởng của mua sắm trực tuyến hiện nay, thực trạng những vấn đề lợi ích và rủi ro trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đánh giá của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến góp phần giúp nhóm chúng tôi tìm ra được nhiều yếu tố còn hạn chế khi mua sắm trực tuyến. Đó là những tiền đề quan trọng cho công trình nghiên cứu “Thực trạng mua sắm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” cho bài viết này. Ở bài viết nhóm chúng tôi đưa ra các kết quả khảo sát đánh giá thực trạng và những lo ngại mà người tiêu dùng quan tâm từ các phiếu khảo sát của người tiêu dùng. Đây là quá trình tốn nhiều thời gian và công sức từ việc tìm hiểu thông tin cho đến lập ra bảng câu hỏi khảo sát, nhờ người tiêu dùng thực hiện các phiếu kháo sát để có thể làm bảng biểu đồ đưa ra nhận xét. Sau cùng, nhóm chúng tôi đưa ra kết luận và giải pháp khắc phục những hạn chế mà người tiêu dùng quan tâm. Trên cơ sở phân tích hiện trạng về những lợi ích, rủi ro mà người tiêu dùng gặp phải, bài viết đồng thời khuyến nghị một số biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động mua sắm trực tuyến. Khép lại bài viết nhóm chúng tôi nêu ra giải pháp, kết quả và khuyến nghị từ những đúc kết được trong quá trình thực hiện bài viết.